ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชื่อผู้รายงาน วิศิษฏ์พร ศาสตร์นอก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะตรูชำนาญการ โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ -- บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและ อยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 45 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข 3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว มีรูปแบบการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest – Posttest Design ใช้เวลาทดลอง 15 ชั่วโมง วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ ค่าร้อยละของเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข โดยใช้สถิติ t – test และวิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการพัฒนาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 84.93/86.13 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. ผลการเปรียบเทียบทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก |
เผยแพร่ผลงาน >